LOGO COCA-COLA - SỨC HẤP DẪN VƯỢT THỜI GIAN (Phần 1)

15/03/2025

Coca-cola không chỉ là một thức uống thông thường mà nó còn là biểu tượng của văn hóa. Từ khi thành lập vào năm 1886, thương hiệu đồ uống toàn cầu này từ lâu đã trở thành biểu tượng của sự tươi mới, phát triển và trường tồn. 

Một phần quan trọng đóng góp vào sự thành công lâu dài của Coca-cola ngày nay đó chính là một thiết kế logo dễ dàng nhận diện. Thiết kế logo Coca-cola này mặc dù đã trải qua nhiều năm phát triển nhưng vẫn giữ nguyên được bản sắc của thương hiệu từ những ngày đầu. 

Bạn có biết rằng, hơn 94% dân số thế giới có thể nhận ra được logo Coca-cola ngay từ cái nhìn đầu tiên?

Đôi nét về lịch sử hình thành của công ty Coca-cola

logo-coca-cola-03.jpg

Lịch sử hình thành và phát triển của logo Coca-Cola (Ảnh: Sưu tầm)

Công ty Coca-Cola được thành lập vào năm 1886 tại Atlanta, Georgia, bởi Tiến sĩ John Stith Pemberton, một dược sĩ muốn tạo ra một loại đồ uống giải khát để chống lại cái nóng và có tác dụng như một loại thuốc bổ. Công thức ban đầu của Pemberton kết hợp chiết xuất lá coca và hạt kola, tạo nên cái tên độc đáo cho loại đồ uống này.

Coca-Cola đầu tiên được bán tại Jacob's Pharmacy dưới dạng đồ uống có ga, với giá năm xu một cốc. Trong khi sáng chế của Pemberton nhanh chóng trở nên phổ biến tại địa phương, thì Asa Griggs Candler, một ông trùm kinh doanh, đã mua lại bản quyền Coca-Cola vào năm 1891 với giá 238,98 đô la và biến nó thành một thương hiệu quốc gia.

Các chiến lược tiếp thị mạnh mẽ của Candler, bao gồm phiếu giảm giá để dùng thử miễn phí hàng hóa của thương hiệu đã đưa Coca-Cola trở thành một cái tên quen thuộc trên thị trường.

Sứ mệnh của công ty rất đơn giản: tạo ra một sản phẩm tươi mát và thú vị và tầm nhìn này đã thúc đẩy sự mở rộng của công ty trên toàn cầu. Ngày nay, Coca-Cola là một biểu tượng văn hóa, được biết đến với cam kết đổi mới, phát triển và chủ nghĩa dân tộc Mỹ, với danh mục hơn 500 thương hiệu được bán tại hơn 200 quốc gia.

Chỉ bắt đầu với một loại đồ uống có ga thông thường giờ đây đã trở thành biểu tượng toàn cầu của sự kết nối và tươi mát.

Sự phát triển của logo Coca-cola

Hãy cùng xem xét kỹ hơn về quá trình phát triển của logo Coca-Cola qua các năm:

  • 1886: Logo Coca-Cola ra đời, với chữ viết Spencerian mang tính biểu tượng.

  • 1887: Một bản cập nhật nhỏ cho logo, tinh chỉnh chữ viết và làm cho nó nổi bật hơn.

  • 1889-1890: Logo Coca-Cola đầu tiên được đăng ký nhãn hiệu, củng cố vị trí của nó trong lịch sử.

  • 1891: Logo bao gồm nhãn hiệu "Thương hiệu", nhấn mạnh sự công nhận hợp pháp của nó.

  • 1893: Một nét trang trí được thêm vào logo, tăng cường sức hấp dẫn về mặt thị giác.

  • 1941: Chữ viết "Coca-Cola" có diện mạo hiện đại hơn, với phong cách táo bạo và nghiêng hơn.

  • 1958: Giới thiệu "Dynamic Ribbon Device", một thiết kế giống như sóng chảy tượng trưng cho sự tươi mới và năng lượng.

  • 1969: Những cải tiến hiện đại được thực hiện đối với thiết kế ruy băng, tăng cường dòng chảy trực quan của nó.

  • 1985: Logo “Coke” được giới thiệu, với phong cách chữ đậm, thô và năng động.

  • 2003: Thiết kế ruy băng trở thành một phần quan trọng của thương hiệu Coke, bổ sung cho chữ Spencerian.

  • 2007: Logo vẫn hầu như không thay đổi, duy trì được nét quyến rũ và sự nhận diện lâu dài của nó.

Logo Coca-cola năm 1886

logo-coca-cola-05.jpg

Khi Coca-Cola lần đầu tiên được Tiến sĩ John Stith Pemberton tạo ra, logo của loại đồ uống này là phông chữ serif đơn giản, dễ nhìn và dễ để đánh vần dòng chữ “Coca-Cola”.

Logo Coca-cola năm 1887

logo-coca-cola-06.jpg

Người giữ sổ sách của Coca-Cola, Frank M. Robinson, đã đề xuất kiểu chữ Spencerian - một kiểu chữ phổ biến vào thời điểm đó. Ý định của ông là tạo ra một cảm giác đặc biệt, vượt thời gian, nổi bật so với các thương hiệu nước ngọt khác. Và ông đã thành công; kiểu chữ viết tay thanh lịch này nhanh chóng trở thành nền tảng vững chắc của thương hiệu.

Nhiều phiên bản logo Coca-Cola đã xuất hiện trong các quảng cáo trong thời gian này, cho thấy những thay đổi nhỏ về kiểu chữ. Tuy nhiên, nếu chúng ta so sánh nó với logo Coca-Cola hiện tại, chúng ta vẫn có thể nhận ra sự giống nhau của nó, với sự khác biệt đáng chú ý nhất là nét cong dẫn vào chữ 'o' đầu tiên.

Logo của Coca-cola những năm 1889-1890

logo-coca-cola-07.jpg

Ngoài phiên bản đầu tiên của logo Coke, đây có lẽ là phiên bản khác biệt nhất mà bạn sẽ thấy. Ở đây, chúng ta thấy khoảng cách giữa các chữ cái rộng hơn. Với phần đuôi dài và điểm nhấn là một hình kim cương bắt mắt. Thiết kế này không được ưa chuộng và nhanh chóng phát triển thành một phiên bản gần giống với những gì chúng ta biết ngày nay.

Logo của Coca-Cola năm 1891

logo-coca-cola-08.jpg

Phiên bản logo này được sử dụng đồng thời trong suốt những năm 1890. Chữ cao hơn với khoảng cách giữa các chữ cái chặt chẽ hơn nhưng vẫn khác với logo hiện đại mà chúng ta biết ngày nay. Các điểm nhấn như hình dáng gần giống với dải ruy băng đặc trưng đang bắt đầu chiếm ưu thế trong thiết kế logo.

Logo Coca-Cola năm 1893

logo-coca-cola-09.jpg

Mọi thứ trở nên chính thức sau khi logo được Văn phòng Sáng chế Hoa Kỳ đăng ký nhãn hiệu vào đầu những năm 1890. Phiên bản logo Coca-Cola này có thêm chữ “TRADEMARK” viết hoa toàn bộ ở dải ruy băng của chữ “C” đầu tiên. Phiên bản này và các phiên bản không có chữ này được tiếp tục sử dụng trong nhiều thập kỷ.

Logo Coca-Cola năm 1941

logo-coca-cola-03-06.jpg

Thương hiệu Coca-Cola hiện đã trở nên nổi tiếng và logo của hãng cũng vậy.

Vào năm 1941, Coca-Cola đã đạt được một cột mốc trong quá trình phát triển logo của mình. Logo chữ viết mang tính biểu tượng đã có hình dạng hoàn chỉnh với một số thay đổi quan trọng. Đường nét cong dẫn đầu tô điểm cho chữ "o" trong "Coca" đã bị loại bỏ và các chữ cái được tạo độ nghiêng chéo hơn.

Kích thước và độ đậm nhạt của từng chữ cái đã được tinh chỉnh cẩn thận, đạt được vẻ ngoài cân đối và hài hòa hơn. Đáng chú ý, phần đầu hình giọt nước quá khổ trên chữ "C" ban đầu đã bị loại bỏ.

Logo Coca-cola năm 1958

logo-coca-cola-03-07.jpg

Trong khi phông chữ của logo Coca-Cola vẫn giữ nguyên, những năm 50 đã mang đến kỷ nguyên thử nghiệm với các ứng dụng logo mới. Chúng ta thấy phần background mới và khác biệt xuất hiện trong logo thương hiệu của Coke như một cách để hiện đại hóa chính nó trong quảng cáo, biển báo và máy bán hàng tự động. 

Logo của Coca-Cola những năm 1969

logo-coca-cola-03-08.jpg

‘Dynamic Ribbon Device’ đã bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo của logo Coca-Cola vào năm 1969.

Phiên bản logo Coca-Cola này được gọi là Arden Square. Thiết kế này có chữ viết Coca-Cola mang tính biểu tượng nằm trong một hình vuông màu đỏ đậm, được nhấn mạnh bằng một con sóng màu trắng, được gọi chính thức là “Dynamic Ribbon Device”. Chiếc ruy băng này, lấy cảm hứng từ đường viền của chai Coke cổ điển, mang đến cảm giác uyển chuyển và chuyển động, tượng trưng cho bản chất năng động và chất lượng tươi mới của thương hiệu.

Việc giới thiệu Arden Square không chỉ là một bản cập nhật về mặt thẩm mỹ; đó là một động thái chiến lược nhằm thống nhất và củng cố sự hiện diện của thương hiệu Coca-Cola trên toàn cầu. Trước đó, sự không nhất quán trong cách trình bày các yếu tố cốt lõi của thương hiệu - chữ viết Coca-Cola, logo Coke, màu đỏ đặc trưng và hình dạng chai - đã dẫn đến sự nhầm lẫn của người tiêu dùng và tác động của thương hiệu bị pha loãng.

Bằng cách chính thức hóa các yếu tố này thành một thiết kế gắn kết, Arden Square đã đảm bảo ứng dụng nhất quán trên tất cả các tài liệu tiếp thị trên toàn thế giới, củng cố nhận diện thương hiệu và bảo vệ chống lại hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

Năm 1985, Coca-cola giới thiệu một thiết kế logo hoàn toàn mới mang tên Coke

logo-coca-cola-03-09.jpg

Những năm 1980 cũng đã đưa ra logo “Coke” nổi tiếng hiện nay, cung cấp một từ ngữ ngắn hơn, giản dị hơn, đặc biệt được khán giả trẻ tuổi yêu thích.

Trong khi logo “Coca-Cola” tỏa sáng trên những chai thủy tinh cổ điển, quảng cáo mang tính biểu tượng và các thiết kế tập trung vào di sản, thì logo “Coke” thường được xuất hiện trên những lon bóng bẩy và bao bì hiện đại. Sự khác biệt này cho phép Coca-Cola cân bằng giữa truyền thống với sức hấp dẫn đương đại.

Logo của Coca-cola năm 2003

logo-coca-cola-08-05.jpg

Sóng ruy băng đã có sự thay đổi đáng kể nhất vào năm 2003, thêm họa tiết, bong bóng và màu sắc mới. Bạn có thể phát hiện ra những điểm nhấn màu vàng và đỏ tía không? Những màu sắc được thêm vào nhằm mục đích mang lại cho dải ruy băng vẻ ngoài đa chiều. Hiệu ứng chuyển màu cũng mang đến nét hiện đại, phù hợp với xu hướng đầu những năm 2000.

Và những bong bóng nhỏ tượng trưng cho cảm giác lấp lánh trong miệng của Coke.

Đây là phiên bản phức tạp nhất mà chúng ta từng thấy của logo Coca-Cola và (may mắn thay) nó không tồn tại lâu.

Logo của Coca-cola từ năm 2007 đến nay

logo-coca-cola-08-06.jpg

Vào năm 2007, logo Coca-Cola đã quay trở lại với những điều cơ bản, loại bỏ mọi màu sắc và họa tiết bổ sung trên thiết kế logo để tập trung đơn giản vào chữ Spencerian.

Phiên bản đơn giản này có các đường nét gọn gàng, thanh thoát hơn giúp dải ruy băng trở nên linh hoạt hơn khi sử dụng trên các phương tiện kỹ thuật số và in ấn. Trọng tâm là sự rõ ràng và khả năng thích ứng.

Sự thay đổi này phù hợp với xu hướng thiết kế phẳng đang phát triển, ưu tiên sự đơn giản và dễ tái tạo.

Kết luận

Trên đây là đôi nét về lịch sử hình thành và phát triển của logo coca-cola, mặc dù trải qua rất nhiều lần thay đổi logo, tuy nhiên Coca-cola vẫn giữ vững được vị thế của mình trên thị trường và là một trong những thương hiệu hàng đầu trong ngành F&B. Hãy cùng Sibic đón chờ phần 2 của logo Coca-cola nói về cách mà họ đã phát triển màu sắc và ý nghĩa của từng chi tiết trong thiết kế của logo Coca-cola hiện nay. 

Liên hệ

 Số điện thoại: 0947 266 558

 Website: https://www.sibic.vn/

 Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn

 Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Mới nhất Xem thêm

9 BƯỚC ĐỂ TỰ TẠO THIẾT KẾ WEBSITE TOÀN DIỆN 2025 (PHẦN 1)

9 BƯỚC ĐỂ TỰ TẠO THIẾT KẾ WEBSITE TOÀN DIỆN 2025 (PHẦN 1)

Việc học cách tự tạo thiết kế website từ con số 0 có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt nếu bạn không có nhiều kiến thức kỹ thuật. Nhưng đừng bỏ qua nó! Bởi website chính là cửa hàng trực tuyến của thương hiệu/doanh nghiệp bạn - nơi mà mọi người tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ, làm quen với thương hiệu cũng như liên hệ với bạn.

Cùng Sibic tìm hiểu 9 bước thiết kế website toàn diện 2025 trong bài viết này nhé!

9 BƯỚC ĐỂ TỰ TẠO THIẾT KẾ WEBSITE TOÀN DIỆN 2025 (PHẦN 2)

9 BƯỚC ĐỂ TỰ TẠO THIẾT KẾ WEBSITE TOÀN DIỆN 2025 (PHẦN 2)

Trong phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu được 3 đầu tiên để tự tạo thiết kế website hoàn chỉnh. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Sibic tiếp tục tìm hiểu thêm các bước để có thể xây dựng được một website hoàn chỉnh giúp gia tăng doanh số nhé!

BÍ QUYẾT ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG NĂM 2025 (PHẦN 2)

BÍ QUYẾT ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG NĂM 2025 (PHẦN 2)

Trong phần trước, Sibic đã giới thiệu tới bạn 7 cách để lên ý tưởng đặt tên doanh nghiệp hay và một vài nguyên tắc mà bạn cần cân nhắc khi lựa chọn đặt tên cho doanh nghiệp của mình. 

Trong phần này, hãy cùng Sibic tìm hiểu cách lựa chọn tên doanh nghiệp tròn danh sách các tên đã tạo sao cho phù hợp nhé!

CÁCH ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG NĂM 2025 (PHẦN 1)

CÁCH ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG NĂM 2025 (PHẦN 1)

Bạn đang có ý tưởng kinh doanh và tìm hiểu cách để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, bao gồm cả việc đặt tên doanh nghiệp của mình! Lý tưởng nhất, bạn muốn có một cái tên có thể thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người khi nghe đến. Tuy nhiên, việc chọn tên công ty thường là một trở ngại phổ biến đối với các doanh nhân mới và chủ doanh nghiệp nhỏ.

Trong bài viết này, Sibic sẽ hướng dẫn bạn cách nghĩ ra những ý tưởng đặt tên doanh nghiệp ấn tượng cho dự án mới của mình

TỔNG HỢP 5 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI THIẾT KẾ PROFILE DOANH NGHIỆP

TỔNG HỢP 5 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI THIẾT KẾ PROFILE DOANH NGHIỆP

Profile được xem là đại diện của doanh nghiệp nên các hình ảnh và nội dung cần phải chỉn chu có chọn lọc. Thế nhưng, nhiều công ty vẫn chưa hiểu rõ về điều này và dẫn đến các sai lầm không mong muốn trong việc thiết kế profile. Hãy cùng Sibic điểm qua 5 lỗi sai thường gặp ngay bên dưới để có được bản thiết kế profile hoàn chỉnh nhất.

CÁCH TẠO MOODBOARD HOÀN CHỈNH: CẨM NANG SÁNG TẠO TỐI ƯU

CÁCH TẠO MOODBOARD HOÀN CHỈNH: CẨM NANG SÁNG TẠO TỐI ƯU

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những điều cơ bản về cách để tạo ra một moodboard, cùng với các nguồn tài nguyên để lấy cảm hứng cũng như các ví dụ về moodboard và các công cụ tạo moodboard trực tuyến miễn phí để giúp bạn bắt đầu.

Hãy cùng Sibic khám phá và biến ý tưởng của bạn thành hiện thực!

Các tin khác

Liên hệ ngay với Sibic

Contact
Hotline

0947 266 558

Email

sibic@gmail.com