LOGO BIỂU TƯỢNG VÀ 4 TIP ĐỂ THIẾT KẾ LOGO BIỂU TƯỢNG ĐẸP, ĐỘC ĐÁO
19/07/2024
Logo biểu tượng (Emblem logo) rất phổ biến, chúng được tìm thấy ở tất các các ngành nghề, lĩnh vực, từ các trường đại học, đội thể thao, thương hiệu xe hơi lớn, quốc kỳ và thậm chí cả logo trên cốc cà phê Starbucks của bạn. Hãy cùng Sibic tìm hiểu cụ thể về phong cách logo đặc biệt này nhé!
Ba loại logo cơ bản
Trước khi đi sâu và phong cách thiết kế logo biểu tượng đặc biệt này, bạn cần hiểu thêm một chút thông tin cơ bản những gì nó đang gặp phải. Dưới đây là tóm tắt ngắn gọn về 3 loại logo chính:
1. Logo brand mark
Trong bốn loại logo, đây là loại cơ bản nhất: bạn đang truyền tải thông điệp và tính cách thương hiệu của mình bằng một hình ảnh đơn độc, thường là một biểu tượng trừu tượng nào đó. Còn được gọi là dấu hình ảnh, hoàn toàn không có văn bản nào được nhìn thấy. Điều này có nghĩa là hình ảnh bạn chọn phải đủ mạnh để tự nó đại diện cho toàn bộ doanh nghiệp của bạn.
Loại logo này phù hợp với các tập đoàn toàn cầu, nơi tên của công ty có thể bị nhầm lẫn khi dịch thuật.
Ví dụ về logo nhãn hiệu: Biểu tượng quả táo mang tính biểu tượng của Apple.
2. Logo wordmark
Loại logo này giúp đưa logo đến một thái cực khác: logo của bạn thực sự là thương hiệu của bạn. Đôi khi, nghĩa đen này được nâng lên một tầm cao mới, với tagline nêu rõ công ty của bạn làm gì hoặc khi nó được thành lập. Bởi vì không có hình ảnh nên logo wordmark chủ yếu dựa vào kiểu chữ để nổi bật giữa đám đông.
Phong cách logo này rất tiết kiệm chi phí cho những người mới bắt đầu vì có ít yếu tố đồ họa hơn. Hơn nữa, nó có thể giúp thiết lập sự công nhận tên thương hiệu.
Ví dụ về logo wordmark: Walmart.
3. Logo kết hợp
Loại logo này đúng như những gì nó nói: sự kết hợp giữa biểu tượng và tên thương hiệu, một cách gọn gàng. Bạn có thể tranh luận rằng phong cách logo này mang lại cho bạn những điều tốt nhất của cả hai thế giới. Bạn sẽ có được sự rõ ràng của văn bản cùng với sự hấp dẫn bắt mắt của hình ảnh.
Ví dụ về biểu tượng nhãn hiệu kết hợp: Mastercard.
Vậy logo biểu tượng là gì?
Tương tự như logo nhãn hiệu kết hợp, logo biểu tượng kết hợp hình ảnh với văn bản. Logo biểu tượng gói gọn các đặc điểm thiết kế của chúng trong một khung hoặc đường viền. Logo kết hợp thì không. Logo biểu tượng cũng hiếm khi sử dụng mascot. Thay vào đó, mọi hình ảnh đều mang tính biểu tượng hơn và thường kết hợp liền mạch với văn bản.
Các doanh nghiệp thường lựa chọn sử dụng logo biểu tượng để tạo cảm giác cổ điển rõ ràng và có một lý do khiến nó hoạt động rất tốt: thiết kế này tái tạo phương pháp xây dựng thương hiệu kiểu cũ, bao gồm việc ép tem cao su hình tròn vào con dấu sáp.
Nhiều logo biểu tượng cũng dựa trên biểu tượng của gia đình hoặc tổ chức ở thế giới cũ - hãy nghĩ đến Harvard, hoặc thậm chí là Hogwarts.
Sự khác biệt giữa logo “Symbols” và “Emblems”
Mặc dù cả 2 từ đều mang ý chỉ logo biểu tượng, tuy nhiên có một số khác biệt chính giữa hai thuật ngữ:
“Symbols” là một hình tượng hoặc ký tự đại diện cụ thể cho một đối tượng, ý tưởng hoặc mối quan hệ.
"Emblems" là sự thể hiện trừu tượng hơn, của một cá nhân (như một vị vua), một nhóm cá nhân (như một đội thể thao) hoặc một ý tưởng (như một chân lý đạo đức). Thông thường, các biểu tượng được đeo làm huy hiệu hoặc được khâu vào quần áo để thể hiện sự liên kết.
Bạn thường thấy “symbol” được kết hợp trong thiết kế logo biểu tượng để truyền tải thông điệp. Ví dụ, đầu lâu và xương chéo rõ ràng là biểu tượng của chất độc. Khi nó xuất hiện ở đâu đó trên một logo biểu tượng, ý nghĩa của nó trở nên ít nghĩa đen hơn: nó ám chỉ sự liên tưởng đến nguy hiểm hoặc sự nổi loạn.
4 mẹo giúp bạn thiết kế logo biểu tượng hiệu quả
Không thể phủ nhận sự thật rằng logo cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp bạn. Nó cung cấp cho khách hàng tiềm năng cái nhìn sâu sắc về bạn là ai và bạn có thể cung cấp cho họ những gì. Đặc biệt, các logo biểu tượng được sử dụng rất tốt trong việc truyền tải một thông điệp rất độc đáo về thương hiệu của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Nếu bạn đã sẵn sàng làm cho logo biểu tượng của mình trở nên sống động, đây là một số mẹo sẽ giúp bạn bắt đầu:
Chọn đúng hình dạng container
Hình dạng phù hợp với thiết kế logo biểu tượng của bạn thực sự là thứ gắn kết tất cả lại với nhau.
Logo biểu tượng hình tròn mang phong cách cổ điển: Những con tem được sử dụng trên con dấu sáp truyền cảm hứng cho các thiết kế ngày nay đều có hình tròn và thực tế, một số lượng lớn logo biểu tượng có hình tròn.
Logo biểu tượng hình huy hiệu quay trở lại thời kỳ huy hoàng gợi nhớ về những khi tên gia đình được khắc một cách kiêu hãnh trên những tấm khiên được trang trí công phu. Logo biểu tượng hình huy hiệu truyền tải một nét di sản lâu đời, có lẽ nhiều hơn bất kỳ hình dáng nào khác.
Logo biểu tượng hình vuông và hình chữ nhất cũng là những sự lựa chọn chắc chắn, mang lại cảm giác ổn định, hiệu quả và chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng sáng tạo và thử một hình dáng khác bất ngờ hơn chẳng hạn như logo tam giác.
Tất cả các logo biểu tượng đều tập trung vào các chi tiết - nhưng thường thì những chi tiết đó lại là nhược điểm lớn nhất của chúng. Không quan trọng thiết kế của bạn thanh lịch đến mức nào - nếu nó không có tỷ lệ phù hợp, nó sẽ trông giống như một mớ hỗn độn ở kích thước nhỏ.
Giải pháp cho vấn đề này là hãy giữ thiết kế logo biểu tượng của bạn bằng cách phối màu đơn giản và thể mở rộng để sử dụng trong giao diện cổ điển. Đảm bảo logo biểu tượng của bạn được trình bày ở dạng vector. Sau đó, hãy thử đặt logo ở các mô hình khác nhau và các kích cỡ khác nhau để xem sự phù hợp và tính linh hoạt của nó.
Logo biểu tượng NFL là một ví dụ tuyệt vời về biểu tượng có thể mở rộng. Nó có thể được nhận ra ngay lập tức, có thể đọc được ở mọi kích thước.
Tránh việc sử dụng thêm slogan, tagline
Thêm từ hoặc slogan và logo biểu tượng càng ít càng tốt. Những chi tiết bổ sung nhỏ xuất hiện trên rất nhiều logo, như “năm thành lập”, thường bị lãng quên khi logo được thu nhỏ lại. Để có một ví dụ hoàn hảo về điều này, hãy nhìn vào các con dấu chính thức của các bang của Hoa Kỳ. Các từ trên chúng hầu như không thể đọc được dưới một kích thước nhất định.
Bạn có thể nhận thấy rằng, hầu hết logo biểu tượng của các thương hiệu lớn đều chỉ giữ tên (viết tắt tên) của công ty họ.
Cân nhắc sử dụng màu sắc một cách hợp lý
Mặc dù màu sắc táo bạo, kịch tính rất phù hợp để thu hút nhiều ánh nhìn hơn nhưng bạn hiếm khi thấy chúng được sử dụng trong các biểu tượng biểu tượng. Cách phối màu tinh tế với tông màu trầm hoặc trung tính sẽ phù hợp hơn với sự tinh tế vượt thời gian của phong cách logo này. Các logo biểu tượng cũng có xu hướng phức tạp hơn hầu hết các logo khác, do đó, ít sắc thái hơn đồng nghĩa với việc ít có khả năng bị quá tải thông tin hơn. Bạn sẽ không muốn thông điệp của mình bị lẫn lộn trong sự kết hợp màu sắc lộn xộn?
Nghiên cứu đối tượng khách hàng của bạn
Bạn có thể đã tạo ra logo biểu tượng đẹp nhất thế giới, nhưng nếu thiết kế của bạn không phù hợp với thương hiệu hoặc kết nối với người tiêu dùng, nó sẽ mờ dần. Mặc dù bạn chắc chắn có gu thẩm mỹ hoàn hảo nhưng bạn đang thiết kế cho khán giả của mình chứ không phải cho bạn.
Loại bỏ hoàn toàn bản thân bạn khỏi thiết kế và thay vào đó tập trung vào các đặc điểm của đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu bạn. Tốt hơn hết, hãy tiến thêm một bước nữa và tìm kiếm nguồn cảm hứng từ đối thủ cạnh tranh của bạn và xem điều gì đang mang lại hiệu quả cho họ. Có một số màu nhất định tiếp tục được sử dụng không? Một số lựa chọn phông chữ điển hình là gì? Các đối thủ trong ngành của bạn có thể đã chi nhiều tiền để nghiên cứu thị trường, vì vậy, việc đi theo sự dẫn dắt của họ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn trong quá trình thiết kế logo biểu tượng của riêng mình.
Kết luận
Các logo biểu tượng mang lại cá tính vượt trội vì vậy, sử dụng logo biểu tượng cho doanh nghiệp của bạn sẽ là một cách tuyệt vời để tạo dấu ấn riêng của thương hiệu với khách hàng. Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn.
Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế logo, liên hệ ngay với Sibic để có thêm thông tin chi tiết nhé.
Liên hệ
Số điện thoại: 0947 266 558
Website: https://www.sibic.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/Sibic.vn
Địa chỉ: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Xem thêm:
Mới nhất Xem thêm

9 BƯỚC ĐỂ TỰ TẠO THIẾT KẾ WEBSITE TOÀN DIỆN 2025 (PHẦN 1)
Việc học cách tự tạo thiết kế website từ con số 0 có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, đặc biệt nếu bạn không có nhiều kiến thức kỹ thuật. Nhưng đừng bỏ qua nó! Bởi website chính là cửa hàng trực tuyến của thương hiệu/doanh nghiệp bạn - nơi mà mọi người tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ, làm quen với thương hiệu cũng như liên hệ với bạn.
Cùng Sibic tìm hiểu 9 bước thiết kế website toàn diện 2025 trong bài viết này nhé!

9 BƯỚC ĐỂ TỰ TẠO THIẾT KẾ WEBSITE TOÀN DIỆN 2025 (PHẦN 2)
Trong phần trước, chúng ta đã cùng tìm hiểu được 3 đầu tiên để tự tạo thiết kế website hoàn chỉnh. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng Sibic tiếp tục tìm hiểu thêm các bước để có thể xây dựng được một website hoàn chỉnh giúp gia tăng doanh số nhé!

BÍ QUYẾT ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG NĂM 2025 (PHẦN 2)
Trong phần trước, Sibic đã giới thiệu tới bạn 7 cách để lên ý tưởng đặt tên doanh nghiệp hay và một vài nguyên tắc mà bạn cần cân nhắc khi lựa chọn đặt tên cho doanh nghiệp của mình.
Trong phần này, hãy cùng Sibic tìm hiểu cách lựa chọn tên doanh nghiệp tròn danh sách các tên đã tạo sao cho phù hợp nhé!

CÁCH ĐẶT TÊN DOANH NGHIỆP THÀNH CÔNG NĂM 2025 (PHẦN 1)
Bạn đang có ý tưởng kinh doanh và tìm hiểu cách để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, bao gồm cả việc đặt tên doanh nghiệp của mình! Lý tưởng nhất, bạn muốn có một cái tên có thể thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người khi nghe đến. Tuy nhiên, việc chọn tên công ty thường là một trở ngại phổ biến đối với các doanh nhân mới và chủ doanh nghiệp nhỏ.
Trong bài viết này, Sibic sẽ hướng dẫn bạn cách nghĩ ra những ý tưởng đặt tên doanh nghiệp ấn tượng cho dự án mới của mình

TỔNG HỢP 5 SAI LẦM CẦN TRÁNH KHI THIẾT KẾ PROFILE DOANH NGHIỆP
Profile được xem là đại diện của doanh nghiệp nên các hình ảnh và nội dung cần phải chỉn chu có chọn lọc. Thế nhưng, nhiều công ty vẫn chưa hiểu rõ về điều này và dẫn đến các sai lầm không mong muốn trong việc thiết kế profile. Hãy cùng Sibic điểm qua 5 lỗi sai thường gặp ngay bên dưới để có được bản thiết kế profile hoàn chỉnh nhất.

CÁCH TẠO MOODBOARD HOÀN CHỈNH: CẨM NANG SÁNG TẠO TỐI ƯU
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến những điều cơ bản về cách để tạo ra một moodboard, cùng với các nguồn tài nguyên để lấy cảm hứng cũng như các ví dụ về moodboard và các công cụ tạo moodboard trực tuyến miễn phí để giúp bạn bắt đầu.
Hãy cùng Sibic khám phá và biến ý tưởng của bạn thành hiện thực!
Các tin khác
Liên hệ ngay với Sibic
